7 sách dạy Arduino hay, dễ học và thú vị

7 cuốn sách dạy Arduino hay hướng dẫn người đọc cách sử dụng Arduino làm nền tảng lập trình để thực hiện nhiều loại dự án điện tử khác nhau.

Lập Trình IOT Với ARDUINO, ESP8266 Và XBEE

Lập Trình IOT Với ARDUINO, ESP8266 Và XBEE

Cuốn sách được biên soạn dành cho những người đã làm quen với Arduino và thông qua các bài tập đơn giản để vận hành một Led đơn, LCD, Led ma trận, động cơ DC, động cơ servo và động cơ bước, muốn phát triển các hệ thống nhúng. Chẳng hạn như lập trình IoT tinh vi thông qua các ứng dụng điều khiển từ xa và thu thập dữ liệu được gửi qua mạng không dây (Wifi).

Tương ứng với mỗi bài thực hành là một mã máy tính với hướng dẫn dễ làm, giúp sinh viên có hiểu biết cơ bản về Điện – Điện tử có thể bắt đầu thực hành trong vòng ba đến năm ngày. Bắt đầu sử dụng và tận dụng Arduino trong lập trình IoT.

Lập Trình Điều Khiển Với Arduino

Lập Trình Điều Khiển Với Arduino

Arduino là dự án nguồn mở làm việc dựa trên bo mạch điện tử (Kit), bao gồm một vi điều khiển, với các đầu vào/đầu ra, một ngôn ngữ lập trình, và một IDE (trình soạn thảo trong môi trường phát triển tích hợp). Arduino là một công cụ để thực hiện các ứng dụng tương tác độc lập hoặc có thể được kết nối với phần mềm trên máy tính của bạn (chẳng hạn như Flash, Processing, VVVV, hoặc Max/MSP).

Cuốn sách được chia thành bốn phần với mười một chương và hai phụ lục giải thích cách đọc phần cứng và phần mềm Arduino, cách lập trình một trình điều khiển LED đơn và cách tạo hiệu ứng bằng Arduino. Proteus cho phép bạn mô phỏng Arduino, vận hành đèn LED 7 đoạn, ma trận LED và nhiều thứ khác. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những kiến ​​thức mới và các công cụ lập trình cơ bản, cho phép một cá nhân không chuyên về Điện-Điện tử chuẩn bị từ ba đến năm ngày để bắt đầu khai thác và sử dụng Arduino tại nơi làm việc.

Cuốn sách này nhằm mục đích làm quen với những người mới làm quen với bộ vi xử lý và bộ điều khiển. Các kỹ sư đã ra trường trong một thời gian dài không có đủ nguồn lực hoặc thời gian để hiểu các chỉ dẫn phức tạp và phức tạp của các họ vi xử lý. Với logic và vi điều khiển, giờ đây việc tự nghiên cứu, lập trình và vận hành nhiều mạch điện tử cho các mục đích công nghiệp và dân dụng bằng cách sử dụng thông tin trong cuốn sách này là hoàn toàn khả thi. Áp dụng khái niệm của các nhà phát minh, các cá nhân có thể nhận được một số lợi thế từ việc học cách lập trình bộ điều khiển dựa trên Arduino.

Lập Trình Iot Với Arduino

Lập Trình Iot Với Arduino

Arduino là dự án nguồn mở làm việc dựa trên bo mạch điện tử (Kit), bao gồm một vi điều khiển, với các đầu vào/đầu ra, một ngôn ngữ lập trình, và một IDE (trình soạn thảo trong môi trường phát triển tích hợp).

Arduino là một công cụ để thực hiện các ứng dụng tương tác độc lập hoặc có thể được kết nối với phần mềm trên máy tính của bạn (chẳng hạn như Flash, Processing, VVVV, hoặc Max/MSP).

Lập Trình Arduino Với IoT-Hệ Vạn Vật Kết Nối

Lập Trình Arduino Với IoT-Hệ Vạn Vật Kết Nối

Sách gồm 14 chương.

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU SÁCH.
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ HỆ VẠN VẬT KẾT NỐI (IoT).
CHƯƠNG 3: LÀM QUEN VỚI ARDUINO.
CHƯƠNG 4: ARDUINO VÀ BỘ CHUYỂN ĐỔI.
CHƯƠNG 5: ARDUINO VÀ BÀN PHÍM HEX.
CHƯƠNG 6: GIỚI THIỆU TRUYỀN THÔNG KHÔNG DÂY.
CHƯƠNG 7: ARDUINO VÀ TRUYỀN THÔNG RF.
CHƯƠNG 8: ARDUINO VÀ BLUETOOTH.
CHƯƠNG 9: ARDUINO VÀ HỒNG NGOẠI.
CHƯƠNG 10: ARDUINO VÀ WI-FI.
CHƯƠNG 11: ĐIỀU KHIỂN TỪ XA QUA SMART PHONE.
CHƯƠNG 12: LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN VỚI ARDUINO VÀ GPS.
CHƯƠNG 13: ỨNG DỤNG ARDUINO TRONG Y TẾ.
CHƯƠNG 14: ARDUINO VÀ CAMERA.

Một số điểm cần lưu ý khi sử dụng sách:

  • Tài liệu biên soạn trên phiên bản Arduino chạy trên nền Windows, nếu máy tính các bạn dùng hệ điều hành Linus hay Mac vẫn có thể thực hành các bài tập trong sách mà không ảnh hưởng nhiều đến việc thực hành (tham khảo thêm trong trang web ).
  • Tương ứng với từng bài tập đều có mã (code) chương trình với những giải thích giúp người học dễ theo dõi.
  • Bo mạch Arduino sử dụng trong sách là Arduino UNO, người học vẫn có thể dùng các bo mạch Arduino có cổng USB khác để thực hành.

Vi Điều Khiển Và Ứng Dụng – Arduino Dành Cho Người Tự Học

Vi Điều Khiển Và Ứng Dụng – Arduino Dành Cho Người Tự Học

Arduino được tạo ra đầu tiên tại Ivrea (Italy) vào năm 2005. Arduino chính thức được đưa ra giới thiệu vào năm 2005 như là một công cụ khiêm tốn dành cho các sinh viên của giáo sư Massimo Banzi, là một trong những người phát triển Arduino, tại trường Interaction Design Instistude (IDI).

Mặc dù, hầu như không được tiếp thị nhưng tin tức về Arduino vẫn lan truyền với tốc độ chóng mặt nhờ những lời truyền miệng tốt đẹp của những người dùng đầu tiên. Arduino làm việc trên nguồn mở dựa trên nền tảng mạch mẫu điện tử (Kit), bao gồm một vi điều khiển, một ngôn ngữ lập trình và một IDE (trình soạn thảo).

Sách VI ĐIỀU KHIỂN VÀ ỨNG DỤNG ARDUINO DÀNH CHO NGƯỜI TỰ HỌC (TS: TỰ HỌC ARDUINO BẰNG HÌNH ẢNH) gồm các chương sau:

  • Chương 1: Giới thiệu.
  • Chương 2: Phần cứng và phần mềm Arduino.
  • Chương 3: Điều khiển và tạo hiệu ứng với 6 Led.
  • Chương 4: Điều khiển và tạo hiệu ứng với 12 Led.
  • Chương 5: Điều khiển và tạo hiệu ứng với 12 Led.
  • Chương 6: Quảng cáo với Led ma trận.
  • Chương 7: Điều khiển Led 7 đoạn.
  • Chương 8: Hiển thị kết quả đo nhiệt độ và độ ẩm bằng Led 7 đoạn.
  • Chương 9: Arduino và Module cảm biến âm thanh.
  • Chương 10: Arduino và Module cảm biến ánh sáng.
  • Phụ lục giới thiệu sách và ebook học Arduino và Raspberry.

Hướng Dẫn Sử Dụng Arduino

Hướng Dẫn Sử Dụng Arduino

Arduino thực sự đã gây sóng gió trên thị trường người dùng trên toàn thế giới trong vài năm gần đây, số lượng người dùng cực lớn và đa dạng với trình độ trải rộng từ bậc phổ thông lên đến đại học.

Làm cho ngay cả những người tạo ra chúng phải ngạc nhiên về mức độ phổ biến.Tuy nhiên tại Việt Nam Arduino vẫn còn chưa được biết đến nhiều, các tài liệu liên quan đến nó vẫn còn rất hạn chế.

Sau một thời gian tìm hiểu tác giả đã biên soạn cuốn sách này cung cấp cho bạn đọc một lượng kiến thức cơ bản nhất về Arduino cũng như các ứng dụng thực tế.

Xử Lý Ảnh Với Arduino Và Raspberry

Xử Lý Ảnh Với Arduino Và Raspberry

Môn học xử lý ảnh đã và đang được đưa vào giảng dạy tại các trường chuyên ngành Điện-Điện tử. Hầu như sinh viên các ngành Điện tử, Viễn thông, Tự động hóa, Điện công nghiệp, Cơ điện tử… đều học môn học này để có cơ sở thiết kế các mạch điện tự động khống chế một quy trình liên quan đến xử lý ảnh nào đó. Xử lý ảnh có quan hệ chặt chẽ đến lĩnh vực xử lý ảnh số và thị giác máy tính đã và đang phát triển rất nhanh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 cả về chiều sâu lẫn chiều rộng.

Số lượng các ứng dụng trong lĩnh vực này cũng đang phát triển mạnh từ xử lý ảnh y sinh, nhận dạng khuôn mặt, cảm nhận từ xa (remote sensing), kiểm định công nghiệp đến xử lý tài liệu văn bản. Từ kỹ thuật nano đến cơ sở dữ liệu truyền thông đa phương tiện. Tự động hóa gắn liền với cảm biến giúp chúng ta có thể đo các thông số cần thiết như nhiệt độ, áp suất, độ ẩm, ánh sáng, sức căng, tốc độ, màu sắc, nhận dạng vật thể… từ đó phản hồi các thông số đo được về mạch điều khiển để cho ra tín hiệu điều khiển đáp ứng yêu cầu đề ra.

Nếu trước đây việc học xử lý ảnh ngoài việc học lý thuyết, sinh viên và các học viên cao học thường sử dụng công cụ Matlab với các Tools chuyên dùng cho xử lý ảnh để lập trình giải quyết các vấn đề theo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, trong thực tế: Kết quả có được sau khi xử lý cần phải thông qua một bo mạch điện tử (thường là vi xử lý hay vi điều khiển) để điều khiển thì quá trình mới hoàn thiện.

Các tài liệu giảng dạy xử lý ảnh thường rất khó hiểu và thiên về lý thuyết rất khô khan, phần thực hành ít được được đề cập đến, các giảng viên thường xem phần này như là bài tập. Nếu có thực hành tại xưởng thì chủ yếu là dùng phần mềm Matlab để giải quyết.

Việc kết hợp phần cứng với phần mềm sẽ là giải pháp toàn diện. Bộ phận điều khiển (phần cứng) thì tùy vào thời điểm mà có những thiết kế với các linh kiện khác nhau.

Nếu trước đây các nhà thiết kế sử dụng các linh kiện rời như Op-Amp, vi điều khiển PIC, ARM… thì nay sử dụng các bo mạch chuyên dùng như Arduino, Intel Galileo, Raspberry, Beaglebone… Riêng lĩnh vực xử lý ảnh do xử lý nhiều đối tượng cả về âm thanh, hình ảnh (truyền thông đa phương tiện), dữ liệu liên quan đến IoT nên Raspberry chiếm ưu thế hơn so với các bo mạch hiện có.

Sách gồm 25 chương (464 trang khổ 16 x 24 cm) bao gồm các các chủ đề sau:

  • Chương 1: Giới thiệu.
  • Chương 2: Giới thiệu Raspberry và Python.
  • Chương 3: Giới thiệu Python và xử lý ảnh số.
  • Chương 4: Xử lý ảnh với Raspberry và Python.
  • Chương 5: Thị giác máy tính.
  • Chương 6: Lựa chọn camera cho Arduino và Raspberry.
  • Chương 7: Arduino với camera và cảm biến IR/PIR.
  • Chương 8: Nhận dạng và theo dõi khuôn mặt với Arduino.
  • Chương 9: Arduino với Camera OV7670.
  • Chương 10: Các thao tác cơ bản và nâng cao trên hình ảnh.
  • Chương 11: Cài đặt OpenCV trên Raspberry với CMAKE.
  • Chương 12: Lập trình với OpenCV.
  • Chương 13: Raspberry Pi và Camera.
  • Chương 14: Điều khiển máy ảnh DSLR với Raspberry.
  • Chương 15: Sử dụng máy ảnh Raspberry để gửi mail.
  • Chương 16: Xây dựng mạng camera an ninh với Raspberry Pi.
  • Chương 17: Cài đặt Motion Eye OS trên Raspberry.
  • Chương 18: Hệ thống CCTV với Raspberry PI và Motion Eye OS.
  • Chương 19: Hệ thống giám sát với Raspberry PI và PI Camera.
  • Chương 20: Sử dụng webcam và PI Camera.
  • Chương 21: Xây dựng máy chủ webcam và với Raspberry.
  • Chương 22: Xử lý ảnh nâng cao với Raspberry.
  • Chương 23: Nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực với Raspberry PI và OpenCV.
  • Chương 24: Thực hiện Timelapse với Raspberry.
  • Chương 25: ESP32 và camera phát video nhận dạng khuôn mặt.

Cuốn sách này được soạn nhằm giúp bạn đọc là những người đã làm quen với bo mạch Arduino, Raspberry, những kỹ sư ra trường đã lâu không có điều kiện cũng như thời gian để hiểu những lệnh rối rắm, phức tạp của các họ vi xử lý, vi điều khiển thì nay có thể áp dụng các kiến thức trong sách để tự học, lập trình điều khiển nhiều mạch điện tử ứng dụng trong công nghiệp cũng như dân dụng.

Nhiều lợi ích mà người học có thể nhận được từ việc học cách sử dụng lập trình điều khiển trên nền tảng Arduino (lập trình C) Raspberry (lập trình Python) kết hợp với Camera trong điều khiển và giám sát.

Trịnh Nhã

Tôi, Trịnh Nhã là một người yêu sách, đam mê đọc sách và là một blogger. Tôi thích tìm những cuốn sách mới để đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình về chúng với những người khác. Tôi luôn chờ đợi cuốn sách hay tiếp theo của mình, và tôi không thích gì hơn là giới thiệu một cuốn sách hay cho ai đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button