6 sách hay về Mật tông, lĩnh vực tâm linh cổ xưa

6 cuốn sách hay về Mật tông cung cấp và mang đến cho độc giả một bức tranh toàn cảnh về Mật tông.

Bộ Mật Tông

Bộ Mật Tông

Xưa đức Như Lai là bậc tôn quý xuất thế trong đời, đem đạo pháp giáo hóa mọi người, xiển dương pháp Đại Thừa, dắt dẫn quần mê, mở bày ra muôn pháp. Phương pháp tuy nhiều, tùy lúc mà nói, nhưng mục đích vẫn chỉ làm thế nào để vào được biển viên mãn, cho nên chỗ trở về chỉ là Nhứt thừa (Phật thừa). Song, Hiển giáo Mật tông đều gồm thâu cả tánh tướng. Nghĩa lỳ Hiển giáo chia làm năm thời tóm lại gọi là Tô Đại Lãm (Kinh). Mật bộ bao gồm ba tạng, riêng gọi là Đà Ra Ni (Thần chú). Người đọc Hiển giáo cho rằng: Không, Hữu, Thiền, Luật trái nghịch nhau, mà không xét tận đến viên lý, cứu cánh.

Còn người học Mật bộ, lấy Đàn, Ấn, Chữ, Tiếng làm phép tắc, nhưng chưa biết chỗ thần thông bí áo. Vội cho Hiển giáo Mật tông mâu thuẫn nhau, Tánh tông, Tướng tông lỗ tròn cán vuôn khó ăn khớp nhau. Vì thế sanh tâm chống trái, chê bai, hủy báng. Tóm lại chỉ thiên chấp một khía cạnh nào đó, mờ mịt tánh viên thông. Nếu không phải là bậc Chí Trí, làm sao dung hội được các đầu mối sai khác, sự nghiệp có thành tựu, người mới hoằng dương được đạo.

Nay vì Hiển Mật Viên Thông pháp sư, trong thời bấy giờ, người đời suy tôn Ngài là bậc anh ngộ, thiên tính của Ngài quá thông minh. Khi còn nhỏ tuổi, Ngài lễ lạy các bậc danh sư cầu học. Trải qua 15 năm học hỏi rất tịnh tường, nào là tham thiền hỏi đạo, học rộng nghe nhiều, về mặc nội điển Ngài tinh thông các tông Ngũ giáo. Ngoại điển, Ngài thấu suốt các vấn đề bí áo của trăm họ. Ái ố không giao xem, lợi danh chẳng màng đến. Đã thế mà Ngài lại nhàm chán chốn đô thành, lành mình nơi hang núi.

Trải qua năm, tháng khổ hạnh, tận tụy đem hết chí lực nghiên cùng chỗ thâm huyền của đại tạng thâu nắm những yếu lý tinh ba thuộc lòng nơi tâm ý. Giải phẫu tất cả nghĩa lý rất rõ ràng như các chỉ trên bàn tay. Ngài xem khắp giáo lý Đại, Tiểu Thừa, không ra ngoài hai đường: Hiển Mật, cũng cùng một mục đích là chứng Thánh vị, nhập vào được Diệu đạo Chơn như.

Xét nơi văn thể thời có khác, nhưng đó cũng chỉ là sự vuông tròn hơn kém của mâm bát, còn chỗ trở về nơi chánh lý thời đồng nhau. Như cái đồ để trong nhà đều gồm thâu cả không, hữu. Thế mà người học lại vọng sanh dị nghị, mời mịt không biết chỗ thông dung. Nhơn đó thâu góp biên thành tập sách tâm yếu này, văn thành một quyển, lý tận vạn đường. Hội Tứ giáo tổng quy về viên thông, thâu Ngũ mật bộ gồm thành một bộ. Hoà nhũ tô thành đề hồ. Thâu góp tinh ba, mây ráng làm thành cam lồ vị. Thật lạ chỗ hội yếu của chư Phật. Đáng là kim chỉ nam cho người đời sau. Khiến ai xem vào đây như gặp được ngọc minh châu như ý, chỗ sở cầu đều toại nguyện. Mong mỏi các người nương theo đây mà thực hành như ăn trái thiện khiến, không có gì không lành.

Trần Giác này nghĩ hổ thẹn sự học hỏi còn sơ sài, lời văn không hoa lệ. Nhân gặp một ngày, tôi được đến thăm thầy tôi, may mắn được nghe lời dạy dỗ như qua thủ phất trần, thoạt tiên tôi mở mang được kiến thức hẹp hòi. Thầy dặn dò tôi: Nên đem truyền lại cho người đời. Tôi vội soạn ra quyển văn này, vẫn hổ thẹn với khả năng diễn đạt lý mầu, nhưng cũng lấy làm lời nói đầu.

Tỳ Khưu Thích Viên Đức dịch

Phật Giáo Mật Tông Nhập Môn

Phật Giáo Mật Tông Nhập Môn

Nội dung:

  • Nguồn gốc lịch sử Phật giáo.
  • Sự hình thành các tông phái Phật giáo.
  • Nhập môn nghệ thuật Phật giáo.
  • Các nhân vật Phật giáo tiêu biểu Hán truyền đến Phật giáo Tạng truyền.

Pháp Khí Mật Tông

Pháp Khí Mật Tông

Có một sự tương phản đáng kể giữa Phật giáo Tây Tạng và Phật giáo Hán địa, cả hai đều được hình thành từ Phật giáo Ấn Độ.  hật giáo Tây Tạng phát triển mạnh mẽ, thiết lập hình ảnh tôn giáo riêng biệt.

Ví như có thể thấy được sắc thái của chư tôn Kim cương phẫn nộ biểu thị sự uy nghi trong các tự viện và trong tay của chư tôn hiện tướng phẫn nộ có cầm nhiều pháp khí biểu thị sự sợ hãi với nhiều sắc thái khác nhau. Đặc biệt qua sự miêu tả trong các bức tranh Đường Ca – viên ngọc trong nghệ thuật Mật tông Tây Tạng. Nhiều người cho rằng: “Một bức Đường Ca chính là một bộ giáo pháp Kim cương thừa ”. Những hình tượng hiện lên trong bức Đường Ca có sắc thái mỹ lệ và hàm chứa ngụ ý đặc thù riêng, nhưng cũng thể hiện rất rõ ràng những phong vị độc đáo của Phật giáo Tạng Mật.

Nghệ thuật Đường Ca Tây Tạng ngoài sắc thái mỹ lệ, nét vẽ tỉnh tế ra, quan trọng hơn còn mượn những đồ hình trên đó để thể hiện đặc điểm giáo lý cơ bản của Phật giáo. Đằng sau những hình tượng trong Đường Ca, thực tế ẩn chứa nội hàm Phật giáo bí mật, là một công cụ để giải thích rõ ràng và quan trọng giáo nghĩa của Phật giáo Tạng truyền.

Trong nghệ thuật Đường Ca, cũng có một vài pháp khí lại không được cẩm trong tay của chư Tôn mà được cúng phụng ở trước đài hoa sen của Phật, Bồ Tát. Những cúng phẩm bình thường như nước thanh tịnh, hoa tươi, đều được dùng trong nghi thức, pháp tu Phật giáo tương ứng, đồng thời cũng có ý nghĩa tượng trưng đặc thù riêng. Tranh Đường Ca thần kỳ mỹ lệ có thể nói là một bộ Bách khoa toàn thư Phật giáo Tạng truyền có ý nghĩa tượng trưng đầy đủ. Cuốn “Pháp khí Mật tông” được soạn dựa trên ý nghĩa đố, chủ yếu dựa vào ý nghĩa tượng trưng của các pháp khí để phân loại gồm năm phương diện đó là: Khí vật tượng trưng cho sự ôn hòa, khí vật tượng trưng cho sự sợ hãi, binh khí, châu báu cát tường và cúng phẩm, dần dần hiện ra trước mắt bạn đọc hơn 100 tác phẩm Đường Ca tinh thế, cùng 40 bức vẽ tinh diệu, nhằm khai mở sự uyên áo thần bí của pháp khí Mật tông Tây Tạng. Đặc biệt, trong các tác phẩm Đường Ca được lựa chọn, có hơn 20 bức là tài sản vô giá của Viện Bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh. Những tác phẩm Đường Ca này đều là công phẩm mà xưa kia Hoàng đế được tiến cống, vô cùng hiếm thấy trên thế gian, điều đó thể hiện trình độ rất điêu luyện và giá trị của nghệ thuật Đường Ca.

Mật Tông – Nhập Môn Tu Học

Mật Tông – Nhập Môn Tu Học

Tu tập là gì? Tu tập là không ngừng làm việc tốt để tiêu trừ nghiệp chướng. Những gì được xem là không may mắn trong đời sống có thể là do nghiệp chướng từ kiếp trước, từ quá khứ gần hoặc từ quá khứ rất xa. Theo luật nhân quả, chúng ta gieo nhân nào sẽ hái quả nấy, gieo nhân lành sẽ hái quả thiện, gieo nhân dữ sẽ hái quả ác. Việc tu học theo Mật tông hay Hiển tông cũng là để tu nhân tích đức, điều chỉnh nhân quả, thay đổi nghiệp chướng. Tu tập là để khai sáng tâm thức, tiêu trừ kiếp nạn chứ không phải cầu xin sức mạnh thần linh. “Thần” của Mật giáo chỉ là hạt giống (chủng tử) tiềm tàng trong tâm thức của chúng ta, tạo nên hành trình tu tập sẽ trổ hoa giác ngộ ở cuối con đường.

Những pháp môn có vẻ thần bí của Mật tông là những tác nhân cho người tu tập bước vào hành trình ấy, với sự trợ giúp của “thần lực” – cũng là mạng lưới nhân duyên trải khắp vũ trụ, trải khắp không gian và thời gian sống của con người.

Đến núi thánh học Pháp

Tìm bậc thầy thiên nhiên

Gặp bao điều kỳ diệu

Chẳng còn chút ưu phiền.

 

Thức dậy nên tham thiền

Mỉm cười trước khi ngủ

Mọi phiền muộn tiêu tan

Cuộc đời đầy lạc thú.

Tổng Quan Về Phật Giáo Mật Tông Tây Tạng

Tổng Quan Về Phật Giáo Mật Tông Tây Tạng

Cuốn sách “Tổng quan về Phật giáo Mật tông Tây Tạng” trình bày và tìm hiểu một cái nhìn toàn diện của Mật tông Tây Tạng, với hy vọng đưa ra một “tổng hợp thể” về Mật tông Tây Tạng. Sự hiểu biết tổng quan và đại cương này rất cần thiết, để cho những người muốn tìm về giáo lý và hành trì Mật tông có được một tài liệu tham khảo và minh định hướng đi của mình trên con đường tìm về chân lý của chư Phật.

Mỗi chúng sinh đều thọ thân người với những thuộc tính và căn cơ khác nhau. Cho nên mỗi người phải tự mình chọn lựa pháp môn thích hợp. Chỉ riêng về Mật tông Tây Tạng đã có nhiều trường phái riêng biệt, mỗi trường phái lại có ngàn vạn pháp môn khác nhau, không thể nào tìm học cho hết dù dành cả đời mình để học hỏi.

Do đó cuốn sách này cũng chỉ giới hạn về đại cương quá trình hình thành Mật tông Tây Tạng qua lịch sử và các trường phái chính cũng như các pháp môn hành trì rộng rãi nhất của các trường phái đó, để người sơ cơ có thể từ đó tìm hiểu và chọn hướng đi phù hợp với căn cơ của mình.

Nơi Thiền Tông Và Mật Tông Hội Ngộ

Nơi Thiền Tông Và Mật Tông Hội Ngộ

Chogyam Trungpa Rinpoche đã làm chúng ta choáng ngợp với trí tuệ kim cương của một hành giả. Chúng ta hân hoan với trực quan của ông soi chiếu vào những đặc trưng của Thiền tông và mối quan hệ của Thiền tông với giáo lí mật tông. Cả một thế hệ Phật tử phương Tây được nuôi dưỡng trong trực quan ấy. Sách này nên ở trên kệ của bất kỳ ai muốn học ….

Trịnh Nhã

Tôi, Trịnh Nhã là một người yêu sách, đam mê đọc sách và là một blogger. Tôi thích tìm những cuốn sách mới để đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình về chúng với những người khác. Tôi luôn chờ đợi cuốn sách hay tiếp theo của mình, và tôi không thích gì hơn là giới thiệu một cuốn sách hay cho ai đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button