17 sách hay về lập trình theo cách tiếp cận từng bước

17 cuốn sách hay về lập trình cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết để nhanh chóng xây dựng nền tảng vững chắc trong lập trình.

Clean Code – Mã Sạch Và Con Đường Trở Thành Lập Trình Viên Giỏi

Clean Code – Mã Sạch Và Con Đường Trở Thành Lập Trình Viên Giỏi

Lập trình hiện là một trong những nghề được nhiều người lựa chọn theo học và gắn bó. Đây là nghề đòi hỏi sự cần cù, chăm chỉ nhưng vẫn được trả lương cao và có tương lai xán lạn. Là một trong những chuyên gia giàu kinh nghiệm, hiểu biết và lành nghề nhất trong ngành, tác giả dựa vào chuyên môn của mình và nói về các sự kiện thực tế đôi khi có thể mâu thuẫn với lý thuyết để xây dựng trường hợp của mình. Hướng dẫn này được viết để hỗ trợ những người mong muốn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp.

Cuốn sách được chia thành ba phần. Phần đầu tiên thảo luận về các khái niệm, mẫu và thực hành mã hóa sạch. Phần thứ hai chứa một số trường hợp phổ biến về độ phức tạp ngày càng tăng. Mỗi tình huống là một bài tập dọn dẹp mã, thay đổi mã có nhiều vấn đề thành mã có ít vấn đề hơn. Phần cuối cùng là tổng hợp các triệu chứng khác nhau của mã bị lỗi, điều tra và phản ánh thực tế rút ra từ các trường hợp phổ biến.

Lập Trình Viên – Phù Thủy Thế Giới Mạng

Lập Trình Viên – Phù Thủy Thế Giới Mạng

Chỉ với “mã” (code) và một cú gõ phím, các bạn nhỏ đã có thể tạo nên một thế giới ảo đằng sau máy tính như trong các video game hoặc thậm chí là viết nên chương trình hoạt động của những kiểu rô-bốt từ rô-bốt lau nhà, trong giải trí hay chất lừ cỡ rô-bốt hoạt động trên sao Hỏa, mặt trăng và bên ngoài vũ trụ

Bạn có từng nghe nói đến các cụm từ như “hacker”, “bẻ khóa” hay các tin tức về những vụ phá thành công đường dây khủng bố nhờ các lập trình viên siêu giỏi?

Gần gũi hơn một chút nhé, bạn có từng xem các phim hoạt hình của Disney chứ? Một ví dụ tiêu biểu là phim Frozen (nữ hoàng băng giá), để tạo ra cảnh nhân vật Elsa xây lâu đài băng, hơn 4.000 máy tính được huy động để thực hiện mỗi khung hình trong vòng 30 giờ!

Bây giờ thì các bạn nhỏ đã có thể hình dung ra một thế giới rộng lớn hơn khi nhắc đến thế giới lập trình viên hay chưa?

Lập Trình Cơ Bản PHP Và MySQL

Lập Trình Cơ Bản PHP Và MySQL

Cuốn sách này dành cho những ai muốn học cách xây dựng và bảo trì các website sử dụng PHP và MySQL – “cặp bài trùng” ngôn ngữ lập trình và cơ sở dữ liệu được sử dụng nhiều nhất cho các ứng dụng Web hiện nay. Mục tiêu là giúp bạn trong một thời gian ngắn nhất sẽ trở thành 1 lập trình viên web PHP và MySQL.

Bạn sẽ được học nội dung cốt lõi và hoàn chỉnh cùng các đặc trưng riêng của ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL .

Hành Trang Lập Trình – Những Kỹ Năng Lập Trình Viên Chuyên Nghiệp Cần Có

Hành Trang Lập Trình – Những Kỹ Năng Lập Trình Viên Chuyên Nghiệp Cần Có

Tác giả Vũ Công Tấn Tài hiện đang làm việc như một lập trình viên full-stack toàn thời gian trong lĩnh vực phát triển ứng dụng Web và tham gia vào các dự án triển khai hệ thống CI/CD phục vụ cho các yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh công việc chính, tác giả cũng thường tham gia hướng dẫn các lớp học lập trình cũng như tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm làm việc cho các bạn sinh viên.

Trong suốt quá trình làm việc và tìm kiếm thông tin, tác giả Vũ Công Tấn Tài nhận ra rằng lập trình viên ở Việt Nam khá cô đơn và thiệt thòi: không có nhiều nguồn thông tin bằng tiếng Việt, nếu có thì cũng nằm rải rác ở nhiều nơi, gây ra không ít khó khăn cho nhiều người.

Với mong muốn chia sẻ thật nhiều kiến thức, trong cuốn sách này, tác giả sẽ đem đến cho các bạn nhiều điều về nghề lập trình cũng như công việc của những nhà phát triển phần mềm – hay chúng ta vẫn hay gọi là nghề “lập trình viên”.

Giáo Trình Lập Trình Android

Giáo Trình Lập Trình Android

Android là hệ điều hành thu hút nhiều lập trình viên và chiếm một thị phần lớn trong thị trường di động. Do vậy, đi cùng việc phát triển và sử dụng các thiết bị phần cứng một cách hiệu quả thì việc phát triển các ứng dụng phần mềm chạy trên nền Android càng lúc càng tăng cao.

Cuốn sách này giúp bạn đọc nhanh chóng nắm bắt được các thành phần cốt yếu trong Android và có thể lập trình được các ứng dụng cơ bản một cách hiệu quả. Đây cũng sẽ là cuốn giáo trình hữu ích cho sinh viên các trường đại học kỹ thuật chuyên về công nghệ thông tin. Nội dung của cuốn sách gồm 6 chương:

  • Chương 1: Tổng quan về lập trình Android.
  • Chương 2: Thiết kế Layouts và Ui.
  • Chương 3: Tương tác sự kiện, Content Provider và Intent Filter.
  • Chương 4: Xây dựng ứng dụng quản lý thông tin sinh viên.
  • Chương 5: Quản lý thông tin sinh viên theo kiến trúc Client-Server.
  • Chương 6: Chia sẻ và kết nối thông tin sinh viên trên Facebook và Google maps.

Người Máy Thông Minh – Thiết Kế Lập Trình

Người Máy Thông Minh – Thiết Kế Lập Trình

Nhân loại đang bước sang kỷ nguyên mới – trí tuệ nhân tạo công nghệ 4.0. Mỗi ngành khoa học, mỗi quốc gia và toàn cầu đang không ngừng nỗ lực sáng tạo để phát triển xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng tiến bộ này.

Xuất phát từ đòi hỏi thực tế khách quan, tập thể tác giả đã đầu tư nghiên cứu hệ thống hoàn chỉnh những kiến thức mới thống nhất giữa lý luận và thực tiễn để xuất bản bộ sách ” Người máy thông minh” gồm ba tập: Người máy thông minh – Thiết kế lập trình; Người máy thông minh – ứng dụng cơ bản; Người máy thông minh – Kỹ năng cơ bản.

Đây là bộ giáo trình chuyên ngành kỹ thuật và công nghệ ứng dụng mới nhất về khoa học thiết kế, vận hành, ứng dụng người máy công nghiệp, hoàn chỉnh, đặc sắc, tiên tiến trong sản xuất số hóa tự động, tăng nhanh sự tương tác thông minh giữa người và người máy

Lập Trình Điều Khiển Với Arduino

Lập Trình Điều Khiển Với Arduino

Arduino là dự án nguồn mở làm việc dựa trên bo mạch điện tử (Kit), bao gồm một vi điều khiển, với các đầu vào/đầu ra, một ngôn ngữ lập trình, và một IDE (trình soạn thảo trong môi trường phát triển tích hợp). Arduino là một công cụ để thực hiện các ứng dụng tương tác độc lập hoặc có thể được kết nối với phần mềm trên máy tính của bạn (chẳng hạn như Flash, Processing, VVVV, hoặc Max/MSP).

Sách gồm 4 phần với 11 chương và 2 phụ lục hướng dẫn bạn đọc phần cứng và phần mềm Arduino, Lập trình điều khiển LED đơn và tạo hiệu ứng với Arduino. Mô phỏng Arduino bằng Proteus, điều khiển LED 7 đoạn, LED ma trận và nhiều chủ đề khác nữa. Sách mang đến bạn đọc những thông tin mới, các công cụ lập trình đơn giản, cho phép một người không chuyên về Điện-Điện tử có thể từ 3 tới 5 ngày thực hành là bắt đầu khai thác và sử dụng Arduino trong công việc.

Lập trình hướng đối tượng JAVA core dành cho người mới bắt đầu học lập trình

Lập trình hướng đối tượng JAVA core dành cho người mới bắt đầu học lập trình

Quyển sách này nói về điều gì?

  • JAVA là ngôn ngữ lập trình rất phổ biến nhất hiện nay, học #JAVA_CORE bạn sẽ có rất nhiều hướng đi, từ lập trình Mobile app, Java web, Desktop App, Game, và tất cả đều sử dụng nền tảng của JAVA CORE.
  • Quyển sách này gồm 22 bài học từ Tư duy LTHĐT(Đa hình, kế thừ) đến các đối tượng #JavaCore (String, Array, File), lập trình giao diện Swing.

Quyển sách này sẽ giúp bạn:

  • Đi vào thế giới lập trình hết sức tự nhiên, thân thiện và dễ hiểu – LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG LÀ TƯ DUY GẮN LIỀN VỚI CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY
  • Nắm vững được thế nào là tư duy lập trình hướng đối tượng và cách phân tích một bài toán lập trình
  • Hiểu được các khái niệm lập trình Java cơ bản.
  • Thực hành xây dựng được các giao diện phần mềm desktop bằng ngôn ngữ JAVA
  • Sau khi có được nền tảng kiến thức lập trình JAVA core bạn có thể tự học các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng khác như C++/C, Python.

Tớ Học Lập Trình – Làm Quen Với PYTHON

Tớ Học Lập Trình – Làm Quen Với PYTHON

Sách hướng dẫn lập trình cho các bạn mới học cách dùng ngôn ngữ máy tính Python.

Chỉ dẫn từng bước để bạn biết cách lập trình, tạo trò chơi, vẽ và làm đủ trò hay ho với Python.

Chú giải các thuật ngữ máy tính đầy đủ và rõ ràng ở cuối sách.

Thật nhiều trang web hữu ích để bạn tìm hiểu thêm trên mạng và tải về các mã lệnh cần thiết.

Lập Trình Và Cuộc Sống

Lập Trình Và Cuộc Sống

Jeff Atwood bắt đầu viết blog Coding Horror vào năm 2004, và tin rằng nó đã làm thay đổi cuộc đời của mình. Anh cần một cách để theo dõi sự phát triển của phần mềm theo thời gian-bất cứ điều gì anh ta nghĩ đến hoặc làm việc trên nó. Jeff đã nghiên cứu các chủ đề mà anh cảm thấy thú vị, sau đó ghi lại nghiên cứu của mình bằng một bài đăng trên blog mà anh có thể dễ dàng tìm lại và tham khảo sau này. Theo thời gian, ngày càng có nhiều độc giả truy cập blog tìm thấy các bài viết hữu ích, liên quan và thú vị. Hiện nay, có khoảng 100.000 độc giả truy cập blog mỗi ngày cũng rất nhiều bình luận và tương tác trên web đó.

Nội dung blog không tập trung quá nhiều vào mặt kỹ thuật mà thiên về khía cạnh con người trong phát triển phần mềm. Bởi vậy mình nghĩ blog Coding Horror là một trong những blog tiêu biểu để các lập trình viên trẻ có thể học hỏi kinh nghiệm về những vấn đề trong phát triển phần mềm của những người đi trước.

Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản Và Nâng Cao

Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản Và Nâng Cao

Giáo trình kỹ thuật lập trình C căn bản và nâng cao được hình thành qua nhiều năm giảng dạy của các tác giả. Ngôn ngữ lập trình C là một môn học cơ sở trong chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân tin học của nhiều trường đại học. Ở đây sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về lập trình, các kỹ thuật tổ chức dữ liệu và lập trình căn bản với ngôn ngữ C.

Để đáp ứng nhu cầu học tập ngôn ngữ lập trình C của sinh viên cũng như nhu cầu về tài liệu cho mọi người trong nhiều ngành khoa học và kỹ thuật cần nghiên cứu C để giải quyết các bài toán của mình, tác giả biên soạn cuốn sách này. Nội dung cuốn sách là tập hợp một cách có chọn lọc các bài giảng của các tác giả.

Hello Các Bạn Mình Là Tôi Đi Code Dạo

Hello Các Bạn Mình Là Tôi Đi Code Dạo

Cho tới thời điểm hiện tại, IT vẫn đang là một ngành hot và là sự lựa chọn của rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, cho đến nay, những nguồn tài nguyên học tập trong ngành còn quá ít. Ngoài những tài liệu học tập của trường học thì những tài liệu khác chủ yếu vẫn là các thông tin trên internet hoặc từ những kinh nghiệm của những người đi trước. Để bạn đọc có cái nhìn chân thực và rõ nét hơn về ngành IT, thông qua cuốn sách này, tác giả Phạm Huy Hoàng đã tóm tắt và chia sẻ lại những câu chuyện, bài học kinh nghiệm đã gặp, đã đúc rút được để bạn đọc tham khảo và tìm ra những điểm tương đồng với những gì mình gặp trong khi học tập và làm việc để từ đó rút ra được bài học cho riêng mình.

“Tôi Đi Code Dạo” là một blog, fanpage và Youtube channel được sáng lập bởi Phạm Huy Hoàng – một full-stack developer đã tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Computer Science tại Đại học Lancaster ở Anh (Học bổng 18.000 bảng)

Tớ Học Lập Trình – Làm Quen Với Lập Trình Scratch

Tớ Học Lập Trình – Làm Quen Với Lập Trình Scratch

Cẩm nang hướng dẫn hoàn chỉnh và đơn giản nhất dành cho bạn trẻ bắt đầu học lập trình

Ngôn ngữ lập trình Scratch đặc biệt phù hợp cho bạn trẻ mới học, vì tính tương tác trực quan, đồ họa sống động, ra sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo khoa học và liên thông tri thức sau này.

Chỉ cần nắm và kéo các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên màn hình.

Không có những dòng lệnh logic khô cứng và dễ lỗi, những khái niệm kỹ thuật khó hiểu, những quy tắc luật lệ chằng chịt và mệt mỏi trong các ngôn ngữ lập trình kiểu người lớn.

STEM – Học Viện Lập Trình Viên

STEM – Học Viện Lập Trình Viên

Bạn có biết rằng các lập trình viên có thể viết những chương trình điều khiển người máy, lập trình ô tô không người lái và đưa tên lửa vào không gian?

Tại Học viện Lập trình viên, bạn sẽ đi những bước đầu tiên trên con đường trở thành như họ. Bạn sẽ học cách tạo ra âm nhạc, trò chơi, trang Web và hoạt hình. Bạn sẽ học về cách mà máy tính suy nghĩ, cách để ra lệnh cho chúng, cách sử dụng Scratch, viết mã HTML cùng nhiều thứ khác.

Nào, bật máy tính lên và sẵn sàng lập trình thôi!

Sử dụng Simon trong “THỬ THÁCH LẬP TRÌNH NGƯỜI MÁY” ở phần sau cuốn sách.

Vi Xử Lý Và Vi Điều Khiển

Vi Xử Lý Và Vi Điều Khiển

Vi xử lý và vi điều khiển , Gồm 10 chương chủ yếu thực hành lập trình điều khiển và hiển thị với các linh kiện điện tử thường gặp như: Led đơn, Led 7 đoạn, LCD, Động cơ DC, Động cơ bước, Chuyển đổi AD, Giao tiếp bàn phím-ma trận. Ngoài ra bạn đọc còn được thực hành với hai chủ đề tương đối khó khi làm việc với vi xử lý là: Truyền thông nối tiếp và ứng dụng ngắt..

Phát Triển Web Cho Smartphone

Phát Triển Web Cho Smartphone

Khi ngày càng nhiều người truy cập Web từ điện thoại và các thiết bị di động khác, các nhà phát triển Web cần biết cách xây dựng trang Web có khả năng đáp ứng tốt cho các thiết bị này. Muốn vây, họ cần học những kỹ thuật, nghiên cứu những vấn đề mang tính đặ thù liên quan tới việc phân phối nội dung Web cho thiết bị di động. Nếu bạn là nhà phát triển và thiết kế Web đang bắt đầu tìm hiểu về Web trên di ddoonngj thì đây chính là cuốn sách dành cho bạn.

Phát triển Web cho smartphone giới thiệu về cú pháp, ngữ nghĩa và hệ sinh thái của Web trên di động. Cuốn sách hướng dẫn cách xây dựng những trang Web trên di động có khả năng thích ứng, hồi đáp và đạt các tiêu chuẩn giúp đảm bảo trang Web chạy được trên mọi trình duyệt di động. Bạn đọc cũng sẽ nghiên cứu thuộc tính đặc trưng của thiết bị, hệ sinh thái và người dùng di động, từ đó biết cách áp dụng những phương pháp kỹ thuật tốt nhất vào việc phát triển Web cho thiết bị di động.

Giáo Trình Thực Hành Kiểm Thử Phần Mềm – Từng Bước Trở Thành Tester Chuyên Nghiệp

Giáo Trình Thực Hành Kiểm Thử Phần Mềm – Từng Bước Trở Thành Tester Chuyên Nghiệp

Giáo trình thực hành kiểm thử phần mềm’ gồm 13 chương giới thiệu tới bạn những điều cơ bản của kiểm thử phần mềm trong giáo dục, giảng dạy cả lý thuyết lẫn thực hành không chỉ là kỹ thuật cơ bản mà còn cần những kỹ năng hỗ trợ cần thiết để thử nghiệm phần mềm thành công.

Bạn sẽ tìm hiểu làm thế nào để tìm thấy ngay vấn đề trong bất kỳ chương trình máy tính nào, để lập kế hoạch tiếp cận thử nghiệm hiệu quả, để báo cáo rõ ràng phát hiện của bạn, và để biết khi nào phần mềm của bạn đã sẵn sàng cho phát hành? Bạn cần biết, phần mềm của bạn vẫn sẽ được phát hành với lỗi..

Trịnh Nhã

Tôi, Trịnh Nhã là một người yêu sách, đam mê đọc sách và là một blogger. Tôi thích tìm những cuốn sách mới để đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình về chúng với những người khác. Tôi luôn chờ đợi cuốn sách hay tiếp theo của mình, và tôi không thích gì hơn là giới thiệu một cuốn sách hay cho ai đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button