10 sách hay về pháp y giúp bạn hiểu thêm về lĩnh vực này

10 cuốn sách hay về pháp y cho người đọc nhiều góc nhìn về pháp y thông qua nhiều phương diện khác nhau.

Scarpetta – Bác Sĩ Pháp Y

Scarpetta – Bác Sĩ Pháp Y

Lời kể của nhân vật chính, nữ bác sĩ Kay Scarpetta, trưởng khoa giám định pháp y, đã tạo nên âm hưởng cho tác phẩm: “Buổi sáng cuối cùng của một năm khủng khiếp nhất trong năm. Tôi đốt lò sưởi và ngồi quay mặt vào bóng tối bên ngoài cửa sổ, lần đầu tiên tôi đến Virginia kể từ Nội chiến. Tôi có thể nhìn thấy biển lúc bình minh từ nơi tôi đang ở’.

Ngay từ đầu, nhân vật chính “tôi” đã lôi cuốn người đọc vào tác phẩm bằng những tình tiết hấp dẫn. Từ việc đến nhà người bạn làm giám định pháp y cho đến nhận được cuộc điện thoại bất ngờ báo tin có người chết dưới đáy sông Elizabeth nhưng vẫn chưa vớt được xác. Danh tính của những xác chết vô danh cuối cùng được tiết lộ là Ted Eddings, một nhà văn điều tra Kay Scarpetta biết rõ. Điều đó thôi thúc cô vội vã đến khu vực phát hiện ‘Xác dưới nước’ khi tuyết bắt đầu rơi.

Một số truy vấn đã được đưa ra. Lặn một mình vào xưởng đóng tàu đã bị khóa? Anh ấy khám phá ra điều gì ở đó khiến anh ấy hy sinh mạng sống của mình? Để tìm hiểu, nữ pháp y đã lần theo đường cống ngầm dẫn vào nước. Từng trải nghiệm đặt chân xuống nước lạnh được mô tả rất chi tiết: ‘Tôi nhẹ nhàng di chuyển đến mép boong lặn và kiểm tra kỹ xem mặt nạ có còn được buộc chặt vào mũ trùm đầu không. Các thiết bị bảo vệ cathode giống như vây bóng bông nhô ra từ những con tàu khổng lồ bất động. Gió làm mặt nước lăn tăn. Tôi chuẩn bị tinh thần cho phần chán nản nhất. Lúc đầu, nước lạnh khiến tôi bị sốc và phải mất một lúc lâu cơ thể tôi mới ấm lên với làn nước thấm qua lớp cao su khi tôi giẫm chân vịt lên…’.

Khi Kay Scarpetta phát hiện ra xác chết ‘nằm dưới đáy sông’, cuốn tiểu thuyết bắt đầu hành trình về một bí ẩn ‘động trời’…

Chuyên Gia Pháp Y

Chuyên Gia Pháp Y – Tập 1

“Cuốn sách này đã khắc họa thành công thế nào gọi là côn trùng có thể nói thay lời người đã chết! Đúng như lời tác giả đã viết: Xác chết tại hiện trường phát hiện ra vụ án tuy không thốt được ra lời, nhưng những con côn trùng sinh sôi trên đó không nghi ngờ gì là những nhân chứng vô hình đã đưa ra những lời làm chứng vô thanh, giúp cho người chết được nhắm mắt, yên lòng!”

“Trong 11 vụ án mà tác giả miêu tả trong cuốn sách, hiện trường vụ phạm tội nào cũng khiến người ta thấy khủng khiếp, kết cục của vụ án nào cũng khiến người ta phải suy nghĩ mãi và không thể nào quên!”

Kẻ Dọn Rác

Kẻ Dọn Rác

Một sát thủ bí ẩn âm thầm xuất hiện trong thành phố, hắn lặng lẽ hành quyết những người lang thang, những kẻ tâm thần. Sau khi gây án, hắn hoàn toàn không để lại dấu vết nào ngoại trừ chữ “Kẻ dọn rác” như lời thách thức dành cho giới cảnh sát. Nhóm giám định hiện trường có thể tìm thấy tay sát thủ thoắt ẩn thoắt hiện như bóng ma kia nhờ vào những dấu vô cùng tinh vi không?

Mỗi giây mỗi phút diễn ra trong series “Bác sĩ pháp y Tần Minh” đều khiến từng tế bào thần kinh của bạn chịu kích thích đến cực độ. Tần Minh là một bác sĩ pháp y rất có danh tiếng tại Trung Quốc. Ông chính là tác giả của series sách bán chạy “Bác sĩ pháp y Tần Minh”.

Tần Minh bước vào nghề pháp y từ rất sớm, nên ông có kinh nghiệm vô cùng phong phú trong việc giải mã dấu hiệu phạm tội trên các xác chết. Theo ông, những dấu hiệu đó chính là “lời của xác chết”. Với đôi tay phẫu thuật quỷ khốc thần sầu, với sự bình tĩnh đáng nể và tấm lòng nhân từ như Đức Phật, ông đã phanh phui biết bao sự thật bi thảm, giúp các oan hồn được giải thoát.

Người Giải Mã Tử Thi

Người Giải Mã Tử Thi

“Lần đầu tiên đứng trước phòng giải phẫu ngoài trời, đối mặt với một thi thể còn mới nguyên, là lúc tôi mới vừa tròn 18 tuổi.

Anh Thánh Binh phụ trách mổ chính, mặt mũi nghiêm túc, động tác cẩn thận tỉ mỉ, chậm rãi kéo túi bọc tử thi ra. Vừa làm, anh còn vừa nhìn tôi chằm chằm, tự nhiên khiến trái tim tôi càng lúc đập càng nhanh.

Nhịp tim đập tưng bừng bất giác đưa tôi trở về là thằng nhóc luôn lẽo đẽo theo ba, mặt đầy hiếu kì và mong ngóng.

“Đừng chỉ thấy ba con bề ngoài hùng dũng, có thể ba con đã phải chịu khổ rất nhiều!”

Ngày trước, khi ba đi làm cũng là lúc tôi mong chờ nhất trong ngày. Nhìn thấy ba đeo khẩu súng bóng loáng, cài từng chiếc nút áo trên bộ cảnh phục, trong lòng tôi tự nhiên cứ phấn khởi không chịu được. Ba thấy thế thì thích lắm, thường hôn “chụt” một cái lên má tôi.

Ba tôi thuộc thế hệ những kĩ thuật viên hình sự chuyên nghiệp đầu tiên, là chuyên gia khám nghiệm dấu vết. Dĩ nhiên ba tôi cũng hi vọng đứa con trai nhỏ kế nghiệp cha. Nhưng mẹ của tôi lại khăng khăng không đồng ý..”

Trích sách

Bộ sách Trâm – Châu Văn Văn

Bộ sách Trâm – Châu Văn Văn

Trâm – Nữ Hoạn Quan

Thời xưa, người nào muốn bán mình thì cắm một cọng cỏ lên đầu làm dấu, ai muốn mua trông thấy sẽ hỏi và ra giá – Câu chuyện này xảy ra vào cái thời xa xưa ấy, khi Đại Đường bắt đầu điệu tàn và muôn vẻ phồn hoa sắp lìa bỏ Trường An.

Một thiếu nữ có tài phá án bỗng bị vu là sát nhân và bị săn đuổi khắp giang hồ. Đội trên đầu bóng tối của cáo thị truy nã, gánh trên vai khối nặng phỉ nhổ của cả thiên hạ, lại đi truy nã tội phạm, cô đã phải cải trang thành hoạn quan, hầu hạ bên mình vương gia, chờ cơ hội tìm ra hung thủ giết chết cả gia đình. Không ngờ, cô tiếp tục bị cuốn vào vụ án vương phi mất tích đầy bí ẩn.

Những cái chết dồn dập, kẻ trúng độc, người mất đầu. Tên hung thủ kỳ quái thoắt ẩn thoắt hiện. Nghi vấn về thân thế vương phi. Tất cả manh mối xung đột lẫn nhau, như những sợi chỉ rối beng chờ người tháo gỡ. Sử dụng hai thủ pháp phá án chính là suy luận và giám định pháp y, cô thiếu nữ phải chạy đua với hung thủ để phơi bày chân giả trước khi sự thật bị thời gian tàn phá. Trên đường đua ấy, cô gặp được đồng minh, quen thêm bằng hữu, cũng tái ngộ oan gia, những yêu và hận cũng theo đó đảo chiều, giăng mắc, hoặc dần dần tháo gỡ Với kết cấu truyện lồng trong truyện, nhân vật lồng trong nhân vật, sử dụng hai thủ pháp phá án chính là suy luận và giám định pháp y, TRÂM là một đại án mênh mang mà NỮ HOẠN QUAN chính là chìa khóa đầu tiên để tra vào phá giải.

Trâm – Kẻ Yểu Mệnh

“Trên đời này, hễ có kẻ làm chuyện xấu, nhất định sẽ để lại dấu vết. Tôi không tin thời gian có thể chôn vùi tội ác.”

Hoàng Tử Hà đã nói như thế khi đứng trước bất kỳ vụ án nào. Nhưng biết lần tìm manh môi ra sao nếu dấu vết lại chỉ là một tia sét trên trời, một lời đồn vu vơ, một giấc mơ vừa được nghe kể?

Những tưởng cơ hội trở về Thục giải vụ án oan của gia đình cô đang đến gần, thì một loạt sự kiện kỳ dị trong ngoài triều bỗng xảy ra – đích thân Đồng Xương công chúa yêu cầu hoạn quan Dương Sùng Cổ ra tay điều tra. Loay hoay giữa các dấu vết mơ hồ chẳng thể suy đoán, Hoàng Tử Hà đột nhiên gặp lại người con trai thuở thanh mai trúc mã, giờ đã coi cô như kẻ tử tù. Trăm ân nghìn oán cũng quá khứ vừa ngọt ngào vừa đau thương dễ làm rối trí.

Đâu là người ngay, đâu là hung thủ?

Sinh ra trong điện ngọc và chốn dân gian, số phận nào hạnh phúc hơn?

Rốt cuộc trong đại án mênh mông này, kẻ yểu mệnh là ai?

Trâm – Tình Lang Hờ

Mang trong lòng bao cảm xúc ngổn ngang, cùng Quỳ vương Lý Thư Bạch quay về Thục với quyết tâm phá giải vụ án oan của gia đình, được binh lính, quan binh phủ huyện hộ tống, nghênh đón suốt dọc lộ trình, Hoàng Tử Hà không thể nào ngờ, đường về Thục khó đi đến vậy!

Chốn cũ người xưa. Những ký ức tưởng rằng chân thực nhất, đáng tin cậy nhất bỗng trở nên bất định. Cô đã cùng Lý Thư Bạch vượt mọi hiểm nguy, thoát khỏi tầng tầng lớp lớp cạm bẫy của kẻ giấu mặt. Nhưng tất cả đều không đáng sợ bằng giây phút đối diện hung thủ đã đẩy cả gia đình cô tới cái chết. Vào thời khắc giật bỏ tấm màn che phủ vụ án, Hoàng Tử Hà chợt ngộ ra những điều ý nghĩa trong cuộc đời mình.

Trâm – Chim Liền Cánh

Vụ án gia đình đã sáng tỏ, “tiểu thái giám” Dương Sùng Cổ đã quang minh chính đại lấy lại tên Hoàng Tử Hà, nhưng kèm theo đó là danh phận cô không hề mong muốn: vị hôn thê của Vương Uẩn. Mối quan hệ giữa ba người Hoàng Tử Hà – Lý Thư Bạch – Vương Uẩn bỗng trở nên khó xử lạ lùng.

Cùng lúc thế lực giấu mặt mà họ phải đối đầu ngày càng gia tăng áp lực, Quỳ vương bị vu cáo bắt giam, Hoàng Tử Hà đành cầu đến sức mạnh nhà họ Vương trợ giúp, món nợ với Vương Uẩn càng thêm nặng.

Bí ẩn về loài cá thích máu người A Già Thập Niết, lá bùa quỷ dị đã theo Lý Thư Bạch bấy nhiều năm, bức tranh với ba vệt mực đen do tiên hoàng để lại, những bí mật không lời giải ấy lại là manh mối duy nhất để Hoàng Tử Hà phá giải câu đố lớn nhất trong đời của Quỳ vương Lý Thư Bạch, cũng để giải cứu người cô yêu thương nhất trên đời này.

Kẻ Nhìn Trộm

Kẻ Nhìn Trộm

Tiếp nối Kẻ dọn rác và Người sống sót, Kẻ Nhìn Trộm là hành trình tìm ra chân tướng sự thật của tổ Pháp Y gồm 5 người: Tần Minh, Lâm Đào, Đại Bảo, Thi Vũ và Hàn Lượng. Truyện bao gồm 10 vụ án nhỏ tưởng chừng như chẳng hề liên quan đến nhau nhưng lại là những mắt xích quan trọng trong việc phá vụ án lớn nhất liên quan đến Kẻ nhìn trộm.

Một người bạn của Đại Bảo là Đỗ Châu bỗng nhiên mất tích, vợ anh linh cảm điều chẳng lành. Khi vụ án còn chưa tìm ra manh mối, bỗng hai thi thể phụ nữ được phát hiện trong trang phục hành khất ở nơi hoang vắng. Điều đáng nói là trên tay một trong hai nạn nhân có chiếc nhẫn kết hôn của Đỗ Châu.

Liệu Đỗ Châu có liên quan gì đến vụ án này? Là hung thủ? Kẻ bị hại? hay là một anh hùng cứu mĩ nhân?

Vẫn lối viết lạnh lùng khách quan, trong Kẻ nhìn trộm, độc giả lại tiếp tục theo dõi câu chuyện điều tra, tìm chứng cớ của đội pháp y. Thông qua đó hiểu rõ hơn về nghiệp vụ Pháp Y: hiện tượng chết ngạt CO2, mất máu đến chết, ngộ độc khí CO, chết cháy… Đặc biệt trong cuốn truyện này sẽ xuất hiện những vụ án giết người, phi tang xác chết.

Với Kẻ nhìn trộm, tác giả Tần Minh đã có một bước tiến mới trong cách xây dựng tình huống, cốt truyện. Tất nhiên mọi thứ vẫn dựa trên “”sự thật”” nhưng tính bất ngờ khiến người đọc ngỡ ngàng và không hề nhàm chán dù đã đọc rất nhiều vụ phá án trước đó.

Người Sống Sót

Người Sống Sót

 “Người sống sót” là tập thứ 5 trong bộ truyện “Bác sĩ pháp y Tần Minh” kể về chuỗi những án mạng song song xảy ra trên 2 địa bàn khác nhau, có thời gian sít soát nhau, các nạn nhân ở mỗi vụ án song song có cùng chung 1 đặc điểm (cùng là cô dâu, cùng là trẻ em, hoặc cùng là người già neo đơn…).

Hung thủ là ai? Đang trốn ở gầm trời nào? Truyện khởi đầu bằng hai đám cưới đẫm máu dường như không có điểm chung, nhưng các nạn nhân đều là những cô dâu có cùng độ tuổi và danh tính của kẻ giết người bỏ lại phía sau hình dạng in giày, kích thước, dấu vân tay, dấu chân một cách chính xác.

Đây là một kẻ giết người tâm thần phân liệt? Hai hay nhiều người phạm tội? Là một sự bắt chước? Hoặc là một cuộc thách đố thể thỏa mãn bản thân? Người sống sót duy nhất liệu có giành chiến thắng trong cuộc chiến sinh tử? Hôn nhân, nếu không có thiên đường, tức là địa ngục..

Vách Núi Tử Thần

Vách Núi Tử Thần

Chúng sinh đều đeo mặt nạ, chỉ trong một ý niệm, người liền biến thành thú! Cô ta bị đàn chó dữ cắn xé trong sân Trung tâm nhận nuôi thú hoang bỏ hoang;

Anh ta tự chui đầu vào chuồng cọp lúc trời mờ sáng một cách khó hiểu, bị mãnh hổ cắn xé thê thảm;

Anh ta bị nhấn chìm giữa bầy chuột trong cống ngầm, toàn thân nát bấy…

Bọn họ gần như không có mối quan hệ nào khi còn sống, nhưng đều bị chôn thây trong bụng dã thú.

Ngẫu nhiên ư? Trời phạt ư? Hay có kẻ cố tình gây ra tội ác?

Hay do… chỉ trong một ý niệm, người liền biến thành thú?

Người Gác Đêm

Người Gác Đêm

Một vụ án vượt ngục ly kỳ chấn động, 22 kẻ đào phạm trốn ra ngoài xã hội, có người từng giết người, có người uống máu, lại có người chuyên phóng hỏa đốt cô dâu… Những tên đào phạm này vô cùng hiểm ác, trở thành cơn ác mộng khiến cho người dân thành phố Nam An khó có thể yên giấc.

Dưới áp lực vô cùng to lớn, một tổ chức bí mật dưới tên gọi “Người gác đêm” đã bị phủ bụi từ lâu có được cơ hội khởi động lại… Cơ chế đào thải của Người gác đêm rất thẳng tay, mỗi tuần đều có người bị loại khỏi cuộc chơi. Thế nhưng, điều tàn khốc hơn nữa chính là, dường như có kẻ đang ngầm chạy đua với họ. Cứ mỗi lần khi họ tiếp cận được với đào phạm, cuối cùng, thứ họ truy bắt được, đều chỉ là một nạn nhân vừa mới tử vong… 3 tháng, 22 đào phạm, 1 kẻ sát thủ thần bí, trong cuộc chơi đếm ngược thời gian này, cuối cùng ai mới là người có thể mỉm cười chiến thắng?

Lời Tố Cáo Lặng Thầm

Lời Tố Cáo Lặng Thầm

“Sư phụ đặt ngón tay trên lưng thi thể, vuốt dọc theo chiều dài xương sống, từ sau gáy vuốt tới xương cùng, nước đọng trên lưng thi thể rẽ ra dưới đầu ngón tay anh, như thể vừa rạch đôi mặt nước, đường đi của ngón tay hiện lên mồn một.

“Sao không giải phẫu lưng?” Theo sự di chuyển của đầu ngón tay, cặp lông mày của sư phụ cũng từ từ chau tít lại.”

Trích sách

Trịnh Nhã

Tôi, Trịnh Nhã là một người yêu sách, đam mê đọc sách và là một blogger. Tôi thích tìm những cuốn sách mới để đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình về chúng với những người khác. Tôi luôn chờ đợi cuốn sách hay tiếp theo của mình, và tôi không thích gì hơn là giới thiệu một cuốn sách hay cho ai đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button