9 sách về thói quen hay nhất

9 sách hay về thói quen. Bàn về việc xây dựng thói quen, bộ não, ý chí, động lực và chỉ ra cách chúng liên hệ với nhau.

Sức Mạnh Của Thói Quen

Về cơ bản, người lớn và trẻ em không khác nhau là mấy. Bởi hầu hết những hành động hàng ngày của chúng ta đều là sản phẩm của thói quen vô thức. Thế nhưng không phải cá nhân, tổ chức nào cũng có được thành công. Đó là vì mỗi người có những thói quen riêng. Vậy thói quen nào mới giúp bạn thành công? Trong cuốn sách “Sức mạnh của thói quen”, Charles Duhigg sẽ giải đáp thắc mắc ấy.

Chìa khoá quan trọng nhất để mở cánh cửa thành công chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn những thói quen tốt với nhau. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phân biệt thói quen tốt và thói quen xấu? Thói quen có nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta hay không? Với ba phần khá đầy đặn, “Sức mạnh của thói quen” cho bạn cái nhìn toàn diện không chỉ về thói quen cá nhân, của tổ chức mà còn là của toàn xã hội, cùng với lời khuyên để vận dụng các thói quen đó. Muốn thay đổi thói quen, bạn phải phá vỡ những việc làm tuỳ hứng hàng ngày – câu “thần chú” này chỉ đường cho bạn tới thành công.

Thay Đổi Tí Hon Hiệu Quả Bất Ngờ

“Thành công là sản phẩm của thói quen hằng ngày – không phải của một cuộc biến hình một-lần-trong-đời”

“Một thay đổi tí hon có thể biến đổi cuộc đời bạn không?

Hẳn là khó đồng ý với điều đó. Nhưng nếu bạn thay đổi thêm một chút? Một chút nữa? Rồi thêm một chút nữa? Đến một lúc nào đó, bạn phải công nhận rằng cuộc sống của mình đã chuyển biến nhờ vào một thay đổi nhỏ

Và đó chính là sức mạnh của thói quen…”

Gieo Thói Quen Nhỏ, Gặt Thành Công Lớn

Mọi người thường nghĩ, chính họ là nguyên nhân khiến bản thân không thể đạt được sự thay đổi lâu dài. Nhưng vấn đề ở đây không phải là bản thân họ mà là chiến lược của họ. Bạn có thể đạt được những thành công to lớn mà không chịu bất cứ áp lực nào và sẽ không lặp lại thất bại nhờ những cách thức, phương pháp kiểu như: “lấy động lực”, sự kiên trì, và thậm chí là “làm đại đi”. Để đạt được những thay đổi lâu dài, bạn đừng cưỡng lại bộ não của mình. Khi bạn bắt đầu làm theo những chỉ thị của não bộ – theo dẫn dắt từ Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn – thì những thay đổi tích cực, lâu dài sẽ không khó để đạt được!

Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn là cuốn sách khoa học tìm ra sự mâu thuẫn trong hầu hết các chiến lược phát triển bản thân và lý giải nguyên nhân tại sao các thói quen nhỏ lại tạo nên sự thống nhất rõ rệt. Một thói quen nhỏ là hành vi tích cực rất nhỏ mà bạn bắt bản thân phải làm mỗi ngày. Nó “quá nhỏ để thất bại” nhưng lại mạnh mẽ không thể lường trước và là một chiến lược góp phần hình thành nên thói quen ưu việt.

7 Thói Quen Hiệu Quả

Trích lời giới thiệu của nhà giáo Giản Tư Trung – tác giả sách Đúng Việc (lời giới thiệu chỉ có trong ấn bản tiếng Việt được dịch bởi FranklinCovey Việt Nam):

Tên đầy đủ của cuốn sách này, nếu dịch sát nghĩa sẽ là: “7 Thói quen của người có hiệu quả vượt trội” còn nếu dịch một cách ngắn gọn nhưng vẫn sâu sắc sẽ là “7 Thói quen Hiệu quả”. Gần như Stephen Covey đã dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu về tính hiệu quả của con người, để đi tìm câu trả lời cho ba câu hỏi lớn lao, đó là: Vì sao con người ta trở nên ít hiệu quả?; Điều gì làm cho con người ta trở nên hiệu quả cao?; và Điều gì tạo nên hiệu quả bền vững? và 7 Habits chính là sự đúc kết sự nghiệp nghiên cứu cả đời của ông cho ba câu hỏi mang tính “muôn đời” đó..

Dẫn Dắt Người Dùng

Dẫn dắt người dùng giải thích bí mật đằng sau thiết kế của nhiều sản phẩm và dịch vụ định hình thói quen thành công mà chúng ta vẫn sử dụng hằng ngày. Dù không thể bao quát mọi khía cạnh do các công trình học thuật về chủ đề này rất nhiều, nhưng cuốn sách sẽ cung cấp một công cụ thực hành hiệu quả cho các bạn – những nhà sáng tạo và doanh nhân đang nhắm tới việc xây dựng các thói quen vì mục đích tốt đẹp.

Tác giả đã tập hợp những nghiên cứu phù hợp nhất, những kiến thức hữu ích nhất để lập ra một quy trình thành công cho các nhà sáng tạo.

Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ

Ngay bây giờ hoặc không bao giờ sẽ giúp bạn khám phá ra hàng loạt ý tưởng giúp bản thân vượt qua sự trì hoãn hằng ngày. Trong khi nhiều cuốn sách khác chỉ cung cấp những mẹo mực đơn giản, thì với cuốn sách này, bạn sẽ biết được tại sao một chiến lược lại trở nên hiệu quả, nó loại bỏ những hạn chế và niềm tin nào và bằng cách nào chiến lược ấy có thể được ứng dụng tức thì vào cuộc sống của bạn…

Thành công chỉ thực sự đến khi bạn giữ một lòng kiên trì sắt đá với những mục tiêu đã được đặt ra. Trong cuốn sách này, J. S. Scott đã cung cấp chi tiết những kế hoạch hành động trên mọi lĩnh vực của cuộc sống hằng ngày: từ chăm sóc sức khỏe, thể dục, công việc cho tới các mối quan hệ cá nhân. Không giống như các cuốn sách rèn luyện kỹ năng tầm thường khác, nội dung cuốn sách tập trung tối đa vào hai chữ “hành động”. Vì vậy, thay vì phải đọc những lời khuyên chung chung, bạn sẽ nhận được những phương pháp có thể được thực hiện ngay lập tức nhằm tạo lập những thói quen có thể đánh bại sự trì hoãn.

High Performance Habits: 6 Thói Quen Làm Việc Hiệu Quả

Tất cả chúng ta đều muốn có hiệu suất cao trong mọi lĩnh vực cuộc sống, từ học tập, làm việc, đến mở rộng mối quan hệ hay xử lý các vấn đề cá nhân. Nhưng ta phải làm những gì, phải hình thành những thói quen nào để đạt được thành công lâu dài và hạnh phúc bất kể tuổi tác, nghề nghiệp, ưu điểm hay tính cách của ta?

Brendon Burchard – một trong những nhà huấn luyện uy tín nhất thế giới hiện nay về vấn đề phát triển bản thân đã chỉ ra 6 thói quen cần có để tối ưu hiệu suất làm việc. Đó là:

  • Tìm kiếm sự sáng suốt
  • Sản sinh năng lượng
  • Tăng cường sự cần thiết
  • Tăng cường năng suất
  • Phát triển tầm ảnh hưởng
  • Thể hiện lòng can đảm

Cuốn sách “High performance habits: 6 thói quen làm việc hiệu quả” diễn giải chi tiết cách thức để thực hành những thói quen này. Cuốn sách đã tổng hợp những nghiên cứu trong 20 năm của tác giả Brendon Burchard từ hoạt động huấn luyện của mình. Đây là các tổng kết đắt giá nhất có được nhờ các cuộc khảo sát, phỏng vấn tiêu chuẩn và các công cụ đánh giá chuyên nghiệp về những người có hiệu suất cao trên toàn thế giới. Tác phẩm hé lộ một người nên nắm bắt điều gì để trở thành một người hiệu suất cao – có thể tạo ra những cấp độ ngày càng tăng của hạnh phúc, sức khỏe và thành công lâu dài.

Buổi Sáng Diệu Kỳ

Cách bạn thức dậy mỗi sáng và những thói quen buổi sáng của bạn (hoặc thiếu điều ấy) sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến những cấp độ thành công của bạn trong từng phạm trù của cuộc sống.

Buổi sáng tập trung, hiệu quả và thành công sẽ tạo nên một ngày thành công, hiệu quả và tập trung cao độ – điều này tất nhiên sẽ tạo nên một cuộc sống thành đạt – và ngược lại.

Thay đổi cách thức tỉnh dậy vào mỗi buổi sáng, bạn sẽ có thể thay đổi mọi phạm trù trong cuộc sống, nhanh hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Làm Ra Làm Chơi Ra Chơi

Đã bao giờ bạn ngồi xuống để làm việc và sau đó, không hề nhận ra mình lại kết thúc bằng việc dành một (vài) tiếng đồng hồ lướt Youtube, Facebook, tin tức? Tất cả chúng ta đều đã từng làm vậy. Có vẻ như có quá nhiều thứ lôi kéo sự chú ý của chúng ta trong thời đại này, nên rất khó để thậm chí đạt đến trạng thái tinh thần giúp hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Trong Làm ra làm chơi ra chơi, tác giả Cal Newport nhấn mạnh chủ đề “làm việc sâu” (deep work) đang ngày càng được chú trọng. Học cách làm thế nào để làm việc sâu – khả năng tập trung vào một nhiệm vụ khó nhằn mà không hề bị sao lãng – là chìa khóa để tạo ra những kết quả tốt hơn trong thời gian ngắn hơn. Cuốn sách đưa ra hai mục tiêu, được chia làm hai phần. Phần 1 nhằm thuyết phục bạn rằng giả thiết về làm việc sâu là đúng. Phần 2 giới thiệu đến bạn một số cách để tận dụng làm việc sâu bằng cách rèn luyện não bộ và chuyển đổi thói quen làm việc sang hướng đặt làm việc sâu ở trung tâm sự nghiệp.

Newport không hề đưa ra những lời khuyên xáo rỗng, mang tính lý thuyết hay giáo điều. Ông đề nghị chúng ta nên học cách làm quen với sự hời hợt và từ bỏ các công cụ truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, (Thậm chí, nếu bạn không muốn làm vậy thì lỹ lẽ của ông cũng rất đáng đọc). Nếu bạn đã từng dành một ngày làm việc trong tình trạng bị sao lãng bởi đám email và thông báo hiện lên liên tục rồi băn khoăn bạn đã làm gì cả ngày thì đây chính là cuốn sách dành cho bạn.

Trịnh Nhã

Tôi, Trịnh Nhã là một người yêu sách, đam mê đọc sách và là một blogger. Tôi thích tìm những cuốn sách mới để đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình về chúng với những người khác. Tôi luôn chờ đợi cuốn sách hay tiếp theo của mình, và tôi không thích gì hơn là giới thiệu một cuốn sách hay cho ai đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button