4 sách dạy hát hay và đầy cảm xúc

4 cuốn sách dạy hát hay hướng dẫn bạn những kỹ thuật hát cơ bản và giúp bạn phát triển một giọng hát đầy cá tính, có nét riêng và tuyệt đẹp.

Nhạc Lý Vui

Nhạc Lý Vui

Đúng như tên gọi, cuốn sách giúp người học nhạc cảm thấy nhẹ nhàng, bình tĩnh, không căng thẳng như một số bạn trẻ khi học nhạc lý. Học nhạc rất thú vị, nhưng học nhạc cũng rất vui.

Nhiều người thích học chơi ghi-ta, kèn hòa tấu hoặc một chút piano. Nhưng họ sợ… nhạc lý. Nhạc lý không đáng sợ đến thế, nhưng nó có yếu tố “nỗi oan của Thị Kính”. Mọi người sợ nhạc lý, điều này khiến họ từ bỏ lý tưởng thời thơ ấu là cầm đàn và hát những bản tình ca. Có lẽ món quà của con người đã bị nghiền nát kể từ đó ở lối vào đầu tiên của ngôi nhà nghệ thuật.

Từ những câu chuyện, kinh nghiệm trong thực tế, Tiến sĩ Âm nhạc học Nguyễn Bách đã bỏ công biên soạn cuốn sách NHẠC LÝ VUI để phổ biến nhạc lý – lý thuyết âm nhạc cho mọi đối tượng thuộc mọi lứa tuổi. Nội dung cuốn sách không đặt trong cấu trúc chương, bài, mục như thường thấy ở những cuốn sách giáo trình. Tác giả đã giới thiệu theo những đề mục độc lập. Cách làm này giúp người sử dụng tìm ngay đến cái mình cần. Tiến sĩ Nguyễn Bách không trình bày các vấn đề lý thuyết âm nhạc quá cặn kẽ trong cùng một hay nhiều mục liền nhau, theo kiểu “đã nói thì phải nói cho hết”.

Thay vào đó, có những vấn đề được tách rời để giới thiệu trước – sau, ở những phần khác nhau của sách nhằm tránh sự phức tạp cho người mới tiếp xúc với âm nhạc và đem lại sự tiếp thu thoải mái nhất, hiệu quả nhất cho người học. Cách trình bày này có thể còn xa lạ với độc giả Việt Nam nhưng đã được nhiều trường nhạc danh tiếng trên thế giới áp dụng.

Trong NHẠC LÝ VUI, những vấn đề nhạc lý phức tạp được trình bày theo cách đơn giản nhất, “vui” nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu học nhạc của độc giả chứ không nhất thiết phải theo trình độ từ thấp đến cao.

Cẩm Nang Huấn Luyện Thanh Nhạc Dành Cho Mọi Giáo Viên Và Ca Sĩ

Cẩm Nang Huấn Luyện Thanh Nhạc Dành Cho Mọi Giáo Viên Và Ca Sĩ

Quyển sách do bậc thầy Thanh nhạc Ross Campbell, hiện là giáo sư của Học viện Âm nhạc Hoàng gia Luân Đôn (The Royal Academy of Music in London) viết cho bất kì ai quan tâm đến ca hát, đặc biệt là giáo viên thanh nhạc.

Với kiến thức chuyên sâu, mới lạ, được trình bày một cách dễ hiểu, mạch lạc, quyển sách là “sổ tay” cực kỳ hữu ích không chỉ cho giáo viên, học viên thanh nhạc, nhạc cụ mà còn dành cho giới ca sĩ, huấn luyện viên thanh nhạc, giám đốc âm nhạc, người chỉ huy dàn hợp xướng.

Hơn hết, quyển sách này ra đời với mục đích chứng minh ca hát là một hoạt động mang lại nhiều niềm vui và ở mức độ hoàn hảo nhất, ca hát cần có sự hòa quyện của các yếu tố thể chất, sáng tạo và tinh thần trong biểu cảm của con người.  

 Viện Giáo dục Nghệ thuật Việt Nam hân hạnh được hợp tác với Novordium và NXB Đại học Sư Phạm TP.HCM dịch thuật và xuất bản sách Cẩm nang huấn luyện Thanh Nhạc dành cho mọi giáo viên và ca sĩ tại Việt Nam. 

Hát Như Nói – Sự Thành Công Của Các Ca Sĩ Huyền Thoại

Hát Như Nói – Sự Thành Công Của Các Ca Sĩ Huyền Thoại

Sách hướng dẫn kỹ thuật Thanh Nhạc với phần chú giải chi tiết đi kèm với các mẫu luyện thanh đa dạng từ đơn giản đến phức tạp (có link tải nhạc mẫu và hướng dẫn luyện thanh kèm theo ở trang số 10 của sách)

Hát như nói là ấn phẩm giới thiệu phương pháp Thanh nhạc đặc biệt và hiệu quả từ Seth Riggs, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về giảng dạy Thanh nhạc.

Cuốn sách này dành cho mọi đối tượng học viên (chuyên nghiệp và không chuyên). Người học sẽ được tiếp cận môn thanh nhạc với đầy đủ hai khía cạnh bao gồm tư duy khoa học và cảm nhận thể chất, nhằm gắn kết và kiểm soát giọng hát một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Để Thành Công Trong Nghệ Thuật Ca Hát

Để Thành Công Trong Nghệ Thuật Ca Hát

Sau hơn 20 năm kể từ lần xuất bản đầu tiên (1999), cuốn Để thành công trong nghệ thuật ca hát do Tiến sĩ Nguyễn Bách biên soạn luôn được các giảng viên, học viên và độc giả yêu ca hát đón nhận nồng nhiệt. Đó là lý do cuốn sách lại đến với bạn trong lần tái bản lần thứ ba này. Một đặc điểm nổi bật là cuốn sách đã mang lại hiệu quả cho nhiều đối tượng khác nhau.

Dù với độc giả chỉ đơn thuần là người thích hát hay bắt đầu muốn học nghề ca hát, là ca sĩ độc lập hay thành viên của ban hợp xướng, là người trưởng thành hay thuộc tuổi thiếu niên, thì trong suốt hai thập kỷ qua, Để thành công trong nghệ thuật ca hát vẫn chứng tỏ là bạn đồng hành đáng tin cậy.

Bạn có bao giờ thấy ai không biết hát chưa? Thực tế trong cuộc sống không ai là không hát được. Vấn đề là, không phải ai cũng có thể hát hay. Theo chúng tôi, có ba nhóm ca sĩ:

  • Nhóm người hát hay: Có thể do năng khiếu tự nhiên, nhưng chắc chắn kết quả họ có được phần lớn do mài dũa, hoàn thiện nhờ thực hành với các bài học luyện thanh.
  • Nhóm hát dở: Mặc dù thiếu kỹ năng ca hát tự nhiên, người hát dở vẫn có thể hát hay nếu được huấn luyện đúng cách và tập tành đầy đủ.
  • Nhóm thứ ba là đông nhất, gồm những “ca sĩ không được huấn luyện”, nằm giữa hai nhóm trên. Trong số này gồm những người tuy quen ca hát nhưng chưa cải thiện kỹ năng thanh nhạc, không được huấn luyện chính quy, ít khi hát nhưng lại rất thích học để giải trí.

Cuốn sách này được soạn thảo, chỉnh sửa, bổ sung cho ba nhóm trên.

Mỗi người có lý do riêng để học hát. Có thể chỉ để hát karaoke cho vui với bạn bè, gia đình. Có thể để tham gia ban hợp xướng hoặc bước đầu chuẩn bị vào nghề ca hát.

NỘI DUNG SÁCH:

PHẦN I: LUYỆN THANH

Chương 1: Kiếm soát giọng và hơi thở khi hát

Vị trí của giọng người trong cơ thể
Cách hít thở

Chương 2: Tư thế và cách lấy hơi khi hát

Tư thế trong ca hát
Cách lấy hơi khi hát
Thực tập lấy hơi

Chương 3: Cách phát âm

Bộ máy phát âm
Cách phát âm
Một số bài luyện tập

Chương 4: Xử lý ngôn ngữ ca hát

Hát “tròn vành rõ chữ”
Một số đặc điểm phát âm khi hát tiếng Việt

Chương 5: Hát có cộng minh

Xoang cộng minh
Các cơ phận khác liên quan đến cộng minh
Các loại giọng sinh ra do sự cộng hưởng khác nhau

Chương 6: Những yếu tố quan trọng khác

Khi luyện thanh
Bắt giọng cho đúng
Tập luyện thanh và hát với bản nhạc
Những điều nên làm để giữ gìn giọng hát

Chương 7: Các bài tập bổ sung

Những câu luyện thanh căn bản
Các bài tập luyện thanh đề nghị

PHẦN II: XƯỚNG ÂM

Chương 8: Phương pháp xướng âm trong thang âm Do trưởng

Các phương pháp xướng âm cao độ
Phương pháp xướng âm trường độ
Xướng âm nhịp 2/4
Xướng âm nhịp 3/4
Xướng âm nhịp 4/4

Chương 9: Xướng âm trong thang âm La thứ

Thang âm La thứ tự nhiên
Thang âm La thứ hòa âm
Thang âm La thứ giai điệu

Chương10: Thang âm có một dấu thăng ở hóa bộ

Thang âm Sol trưởng
Cách xướng âm theo phương pháp nốt ổn định
Các bài tập xướng âm
Một số ca khúc áp dụng
Thang âm Mi thứ
Thang âm Mi thứ tự nhiên
Thang âm Mi thứ hòa âm
Thang âm Mi thứ giai điệu
Bài tập xướng âm trong các thang âm Mi thứ

Chương 11: Thang âm có một dấu giáng ở hóa bộ

Thang âm Fa trưởng
Cách xướng âm theo phương pháp nốt ổn định
Các bài tập xướng âm
Thang âm Re thứ
Thang âm Re thứ tự nhiên
Đọc các thang âm Re thứ theo cách “chạy gam”
Bài tập xướng âm trong các thang âm Re thứ

Chương 12: Đọc thang âm có bộ khóa mang dấu hóa bất kỳ

Chuyển dịch bằng cách thay đổi theo các quãng 2
Chuyển dịch bằng cách thay đổi khóa nhạc
Một số bài tập xướng âm mẫu

Trịnh Nhã

Tôi, Trịnh Nhã là một người yêu sách, đam mê đọc sách và là một blogger. Tôi thích tìm những cuốn sách mới để đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình về chúng với những người khác. Tôi luôn chờ đợi cuốn sách hay tiếp theo của mình, và tôi không thích gì hơn là giới thiệu một cuốn sách hay cho ai đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button