9 sách về Ấn Độ hay nhất

9 sách hay về Ấn Độ. Mang đến cái nhìn tường cận, chi tiết và đôi khi trần trụi về Ấn Độ, quốc gia có bề dày lịch sử, nền văn hóa đặc sắc và còn nhiều điều bạn chưa từng biết đến..

Những Đứa Con Của Nửa Đêm

Những Đứa Con Của Nửa Đêm

Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh quá trình chuyển tiếp của Ấn Độ từ thời thuộc địa Anh sang độc lập rồi tách thành ba quốc gia độc lập Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh.

Những đứa con của nửa đêm không phải được viết ra để đọ thật nhanh. Đồ sộ như chính nó, huyền hoặc như chính nó, với một người dẫn chuyện lơ đãng có chủ đích, một lượng từ vựng khổng lồ và vô vàn tham chiếu đến lịch sử cũng như thần thoại của một đất nước thịnh vượng bậc nhất về mặt văn hóa.

Cuốn sách làm choáng ngợp ngay cả những người đọc dạn dày. Đây là sự trải nghiệm kỳ thú về tình yêu và mất mát, về những số phận trôi dạt giữa lịch sử đầy bão dông, giữa những nang lực diệu kỳ và phép thuật kỳ diệu như cổ tích.

Triệu Phú Khu Ổ Chuột

Triệu Phú Khu Ổ Chuột

Cuốn sách “rung động và hỗn loạn như chính nước Ấn Độ vậy”.

Sức hấp dẫn của thiên này ở chỗ, nó khơi dậy trắc ẩn trong mỗi con người, nó đưa độc giả qua ngõ ngách của những khu ổ chuột tồi tàn, nó kể lại cảnh sống khốn cùng khi người ta đánh mất quyền được tồn tại như một con người, sống trong sự chờ đợi một chiếc xe jeep có thể đến đưa mình đi vì hàng ngàn tội lỗi vô cớ.

Trong bóng tối của xã hội Ấn Độ hỗn tạp, bùng nhùng những nghèo đói, bệnh tật, nhà thổ, giết thuê, mafia ấy, lại có người chiến thắng một trăm triệu rupi trong một chương trình truyền hình nổi tiếng “Ai là triệu phú”: một anh bồi bàn. Ram Mohammad Thomas, cái tên mang trong mình nhiều tôn giáo, phức tạp như chính những biến cố trong cuộc đời mình, đã bị bắt ngay sau khi giành được giải thưởng lớn.

Người ta không tin kẻ xuất thân nghèo hèn có thể làm được điều kỳ diệu đến thế. Thực chất, người ta không muốn chi trả cho anh một khoản tiền khổng lồ như vậy, người ta, bao gồm cả cảnh sát – người chấp pháp, người thi hành công lý, đã tra tấn kẻ chiến thắng cùng khổ, chỉ để anh nói rằng: “Tôi đã gian lận”. Câu chuyện sẽ kết thúc nếu không có sự xuất hiện của một nữ luật sư trẻ, tạm thời giải cứu và tình nguyện làm người làm chứng cho câu chuyện thật của cậu..

Lịch Sử Văn Minh Ấn Độ

Lịch Sử Văn Minh Ấn Độ

“Lịch sử văn minh Ấn Độ” mang đến cái nhìn toàn diện về văn hóa và con người của quốc gia này trong suốt chiều dài lịch sử.

Ấn Độ là một trong những nền văn minh cổ thế giới. Các cuộc phát kiến đã phát hiện ra những chứng tích của buổi đầu văn minh bị chôn vùi dưới đất và trên bờ sông phía Tây Indus, nhiều di tích của một nền văn minh cổ hơn bất kỳ nền văn minh mà nhân loại từng biết đến và được tìm thấy.

Trong cuốn sách Lịch sử văn minh Ấn Độ, Will Durant đã dẫn chứng những nỗ lực thuần hóa cây trồng từ giai đoạn khởi sinh văn minh lưu vực sông Ấn (2.800-1.800 TCN) đến văn hóa nông nghiệp toàn diện trong thời kỳ hoàng kim Gupta (năm 319-467) đưa Ấn Độ phát triển thành một trong những nền văn minh rực rỡ của nhân loại..

Nền văn minh ấy đã tạo nên một dấu ấn khó phai mờ như Will Durant đã viết: “Không thể kết luận về lịch sử Ấn Độ như kết luận lịch sử Ai Cập, Babylone hoặc Assyrie được vì lịch sử Ấn Độ còn đương tiếp tục, nền văn minh ấy đang sáng tạo nữa”.

Bước Chân Theo Dấu Mặt Trời – Hành Trình Trở Về Ấn Độ

Bước Chân Theo Dấu Mặt Trời – Hành Trình Trở Về Ấn Độ

Bước Chân Theo Dấu Mặt Trời – Hành Trình Trở Về Ấn Độ được viết bởi một người phụ nữ đã từ bỏ công việc ổn định, rời xa ngôi nhà êm ấm để trở thành kẻ lữ hành cô độc đến những miền đất lạ với tấm vé máy bay một chiều.

Người phụ nữ ấy luôn mang trong mình câu hỏi: Tôi sinh ra bởi điều gì? Tôi đang đi về đâu?… Để rồi vào một buổi chiều trên đỉnh núi Linh Thứu, lúc mặt trời rực rỡ xuống sau dãy núi, người phụ nữ ấy đã bắt đầu tìm được điều mình đang khao khát, ráng chiều đỏ thắm dần lấp đầy khoảng trống vô hình trong cô.

Người phụ nữ ấy hành hương đến Ấn Độ, nơi có một vị Phật đã thành đạo, nơi đã một thời mang trong mình nền văn minh huy hoàng của loài người nay trở thành nơi nghèo nàn, và nguy hiểm nhất thế giới. Trong chuyến độc hành của mình, người phụ nữ yếu đuối đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: vui – buồn – hạnh phúc – sợ hãi. Những người lạ nơi xứ người đã khiến người lữ khách không còn đơn độc mà mang cô cảm giác thân thuộc, ấm áp tình người.

Những người chúng ta đã gặp trong đời, mỗi sự việc xảy đến đều ý nghĩa và dạy cho chúng ta một bài học về cuộc sống. Những gì chúng ta trải qua đều là nhân – quả và chỉ có cách bình tĩnh chiêm nghiệm mới giúp ta an yên giữa cuộc đời này..

Những Miền Linh Dị – Tập 3: Ấn Độ

Những Miền Linh Dị – Tập 3: Ấn Độ

Những trải nghiệm kinh hoàng đã chia tách hai người bạn, chỉ còn 1 người phiêu bạt sang Ấn Độ tiếp tục hành trình chân tướng.

Từ đất nước của nền văn minh sông Hằng cổ xưa và huyền bí, những câu chuyện ly kỳ liên tục truyền về. Phong tục thủy táng trên sông Hằng, truyền thuyết về vua Asoka in dấu trên tám vạn bốn ngàn chùa tháp, bóng ma áo đỏ trên bãi biển Dumas và loài hoa địa ngục Manjusaka, tín ngưỡng thờ thần Silva và làng người mặt bò, thuật yoga Kundalini và người rắn bất tử, các tu sĩ Aghori chuyên ăn xác chết nổi trên sông Hằng, những bức phù điêu sắc dục trong đền thờ thần tình ái Khajuraho…

Và hai người bạn lại gặp nhau trong trải nghiệm kinh hồn tại pháo đài ma ám Bhangarh Fort…

Từ Điển Triết Học Ấn Độ Giản Yếu

Từ Điển Triết Học Ấn Độ Giản Yếu

Tiếp theo các công trình nghiên cứu về triết học và tôn giáo Ấn Độ như Lịch sử triết học Ấn Độ cổ đại, Tư tưởng giải thoát trong triết học Ấn Độ, Lịch sử triết học Ấn Độ cổ đại, Kinh văn của các trường phái triết học Ấn Độ, để giúp cho bạn đọc có thêm tài liệu tìm hiểu về triết học, tôn giáo Ấn Độ qua các thuật ngữ chuyên môn cơ bản và chuyên sâu hơn, chúng tôi tiếp tục biên soạn cuốn Từ điển triết học Ấn Độ giản yếu.

Để biên soạn cuốn sách này, các tác giả đã biên dịch, tham khảo, kế thừa nhiều công trình trong và ngoài nước viết về triết học tôn giáo Ấn Độ. Các tài liệu trong và ngoài nước gồm có: Nhập môn triết học Ấn Độ của Lê Xuân Khoa, Trung tâm học liệu, Bộ Giáo dục quốc gia, Sài Gòn, 1972; Lịch sử triết học Ấn Độ của Thích Mãn Giác, Ban tu thư Đại học Vạn Hạnh, Sài Gòn, 1967; Từ điển triết học, Nxb. Tiến bộ, Mastxcova, 1986 Bản tiếng Việt); Từ điển triết học giản yếu, Nxb. Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Hà Nội, 1987; Từ điển Phật học của Chân Nguyên, Nguyễn Tường Bách, Thích Nhuận Châu, Nxb. Thời Đại, Hà Nội, 2010; bộ Đại Tạng Kinh Việt Nam (do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch), Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam xuất bản từ năm 1992 đến năm 1997…

Tư Tưởng Ấn Độ Theo Dòng Lịch Sử

Tư Tưởng Ấn Độ Theo Dòng Lịch Sử

Là một học giả nổi tiếng phương Tây (nhận giải Nobel Hòa Bình 1952) nghiên cứu triết lý Ấn Độ, Albert Schweitzer đã phân tích và nêu lên sự khác biệt giữa triết học Ấn Độ và tư tưởng phương Tây để độc giả nắm bắt dễ dàng những điều uyên áo trong kho tàng tư tưởng Ấn Độ suốt theo dòng lịch sử từ kinh Veda ra đời cho đến ngày nay.

Tác giả rất tâm đắc khi khám phá ra điểm nổi bật: Sự pha trộn giữa tư tưởng vừa chối bỏ vừa chấp nhận cuộc sống và thế giới đã sản sinh ra nét đặc thù của tư tưởng Ấn Độ, đồng thời quyết định sự phát triển của nó.

Tác giả không mô tả chi tiết, chỉ phân tích giúp độc giả hiểu được nền triết học này nhìn nhận và đánh giá những rắc rối của cuộc sống như thế nào và nó đã làm gì để giải quyết những rắc rối ấy. Cuối cùng, Albert Schweitzer đi đến nhận định rằng cả hai dòng tư tưởng phương Tây và Ấn Độ đều chứa đựng những kho báu minh triết của con người; và hy vọng nhân loại sẽ sớm chào đón một dòng tư tưởng hoàn thiện hơn, mang đậm hơi thở nhân sinh, đồng thời ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống tinh thần và đạo đức của con người.

Dẫn Luận Về Ấn Độ Giáo

Dẫn Luận Về Ấn Độ Giáo

Ấn Độ giáo được thực hành bởi khoảng 80% dân số Ấn Độ và khoảng 30 triệu người bên ngoài Ấn Độ. Nhưng Ấn Độ giáo được định nghĩa như thế nào, và tôn giáo ấy có cơ sở là gì? Trong Dẫn luận về Ấn Độ giáo, Kim Knott cung cấp hiểu biết sáng tỏ về những niềm tin của người Hindu, tìm hiểu xem nó đã bị tác động bởi quá khứ và hiện tại như thế nào.

Tác giả đưa ra lời giải thích ngắn gọn về những vấn đề trung tâm của Ấn Độ giáo, như vai trò của các đạo sư và vị thầy đương đại trong quá trình tìm kiếm thành tựu tâm linh; chức năng của Mahabharata và Ramayana – những thánh điển trình bày đấng thiêng liêng dưới hình tướng con người (avatara) để cung cấp hình mẫu ứng xử cho tất cả mọi người, cũng như tập trung vào dharma, bổn phận và trách nhiệm đạo đức thích hợp của mỗi giai cấp. Tác giả cũng xem xét những thách thức đặt ra cho Ấn Độ giáo vào cuối thế kỷ 20 khi nó lan xa ngoài Ấn Độ và những vấn đề liên quan trong xã hội Hindu.

Ba Chàng Ngốc

Ba Chàng Ngốc

Bạn muốn biết cách luyện thi vào một trường đại học hạng nhất? Ôi thôi đi, dễ chừng một nửa số cây trên thế giới đã bị đốn để in các loại sách có khi đều đáng vứt vào sọt rác rồi còn gì. Bạn muốn một cuốn cẩm nang dạy cách sống sót qua những năm đại học? Thế cũng thôi đi, đến chúng tôi còn chẳng hiểu làm sao có thể gắng gượng được đến phút cuối nữa là.

Còn nếu các bạn muốn tìm một tấm gương tày liếp về sự sa ngã nơi giảng đường một khi bạn không biết suy nghĩ cho tử tế, thì đây, câu chuyện về chúng tôi – ba ngôi sao thời trung học nhưng lại thành ra Ba chàng ngốc đì đẹt điểm trung bình ngày đại học với đủ trò quậy phá, gian lận, và cũng là Ba chàng ngốc luôn sát cánh bên nhau nếm trải nào tình bạn khắc cốt ghi tâm, nào tình yêu vượt qua mọi rào cản, nào tình thầy trò sáng trong thân thiết, nào tình cảm gia đình sẵn sàng xả thân.

Và, có thể bạn đã biết, năm 2009, câu chuyện về chúng tôi đã được đạo diễn Rajkumar Hirani chuyển thể thành Ba chàng ngốc – bộ phim Bollywood phá mọi kỷ lục phòng vé để trở thành bộ phim ăn khách nhất lịch sử Ấn Độ. Còn bây giờ, nào, hãy cùng chúng tôi trải nghiệm những năm tháng tuổi trẻ điên rồ nổi loạn!


Cùng danh mục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button